Bộ Tài nguyên và Môi trường tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu: Hoạt động mạnh mẽ, đồng bộ

Nhận thức rõ ràng về mối đe dọa to lớn do biến đổi khí hậu gây ra, trong nửa đầu năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã và đang triển khai nhiều hoạt động quyết liệt, đồng bộ nhằm ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đồng thời, Bộ cũng đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp lý để tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai.

Nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật

Bộ TN&MT đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Chính phủ ban hành nhiều quyết sách quan trọng về biến đổi khí hậu. Điển hình là Kết luận số 81-KL/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, do Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành. Kết luận này đề ra nhiệm vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực; thiết lập và vận hành hiệu quả thị trường các-bon; giao Ban Cán sự đảng Chính phủ nghiên cứu đề xuất xây dựng Nghị quyết về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã xây dựng, trình ban hành 3 Nghị định, 5 Thông tư, 6 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và 1 tiêu chuẩn quốc gia về biến đổi khí hậu. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-TTg về Kế hoạch quốc gia về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ôzôn, chất gây hiệu ứng nhà kính; trong đó đã tích hợp nội dung làm mát bền vững.

Hiện nay, Bộ TN&MT đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ liên quan và các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Bộ cũng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP về quy định ứng phó với BĐKH, tập trung vào các nội dung:
  • Tăng cường công tác kiểm kê khí nhà kính;
  • Phát triển thị trường các-bon, sàn giao dịch các-bon;
  • Phân bổ hạn ngạch cho các cơ sở, doanh nghiệp tham gia thị trường các-bon;
  • Quản lý tín chỉ các-bon;
  • Trao đổi tín chỉ các-bon quốc tế;
  • Quy định về bảo vệ tầng ôzôn.

Triển khai quyết liệt các cam kết quốc tế

Bộ TN&MT đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ để thực hiện các cam kết của Việt Nam tại các Hội nghị COP26, COP27, COP28 về biến đổi khí hậu..

Nhiều chương trình, dự án theo hướng chuyển đổi xanh đã được triển khai, đồng thời cơ chế, chính sách của các Bộ, ngành cũng đang được hoàn thiện theo hướng này. Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, Quy hoạch Điện VIII và Chiến lược phát triển năng lượng Hydrogen đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện NLTT với khách hàng sử dụng điện lớn.

Việc triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cũng đang được đẩy mạnh. 18 dự án đủ cơ sở pháp lý để có thể triển khai ngay đã được xác định, trong đó có 7 dự án cần ưu tiên trước mắt.

Bộ TN&MT cũng đang nghiên cứu đánh giá tác động tổng thể đối với kinh tế – xã hội để ứng phó với các hàng rào kỹ thuật, thương mại của Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh (Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – CBAM). Bộ Công Thương đang xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ về Đề án tổng thể về cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của Liên minh châu Âu (CBAM) đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Địa phương đóng vai trò quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu

Ứng phó biến đổi khí hậu là trách nhiệm chung của cả quốc gia, trong đó địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để biến các chính sách quốc gia về biến đổi thành hiện thực, các địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Thực hiện đồng bộ các chương trình quốc gia về biến đổi khí hậu: Tích hợp các giải pháp vào các chương trình phát triển đô thị, kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời đôn đốc các cơ sở phát thải khí nhà kính thực hiện kiểm kê theo quy định.
  • Tăng cường công tác truyền thông: Nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, hướng dẫn thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), quản lý tín chỉ các-bon và thị trường các-bon.
  • Hợp tác chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan: Triển khai NDC theo hướng dẫn, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng công bằng, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu cho địa phương.

Với sự chung tay góp sức của các địa phương, Việt Nam sẽ từng bước đẩy lùi biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường sống an toàn và bền vững cho thế hệ mai sau.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường  


Thanh Kim Long Co. SINCE 1994

51 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: (+84) 28 3940 0991

Website: www.thanhkimlong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *