Tổng hợp các loại gas thường dùng cho hệ thống chiller

Chiller (còn được gọi là hệ thống điều hòa trung tâm) là hệ thống làm lạnh công nghiệp, có vai trò sản xuất nước lạnh cung cấp tới tải của công trình. Chiller thường được lắp đặt cho nhà máy, nhà xưởng, tòa nhà chung cư, khách sạn, siêu thị hoặc trung tâm thương mại.

Vai trò của gas lạnh trong hệ thống chiller

Gas lạnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm lạnh của hệ thống chiller. Gas lạnh hấp thụ nhiệt ở dàn bay hơi và tỏa nhiệt ở dàn ngưng tụ. Bên cạnh đó, gas lạnh tạo ra chu trình làm lạnh kín và liên tục bởi quá trình bay hơi, ngưng tụ, nén và giãn nở của gas lạnh.

Các loại gas lạnh và ứng dụng trong hệ thống chiller

Nhóm HCFC

R22 là dòng môi chất HCFC phổ biến nhất được sử dụng cho các hệ thống điều hòa trung tâm trước đây. Tuy nhiên do chỉ số GWP và ODP cao, hiện môi chất này đang dần bị thay thế bằng các dòng gas lạnh thân thiện hơn với môi trường.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R22 BESTGAS Thanh Kim Long tại đây.

Nhóm HFC

Một số môi chất lạnh HFC phổ biến dành cho hệ thống chiller có thể kể đến: R134a, R404A, R410A, R407C…

  • Gas R134a: là chất làm lạnh HFC phổ biến, ổn định nhiệt, an toàn, và không ăn mòn. Tuy nhiên, do đặc tính phân tử, R134a dễ bị nhiễm ẩm và yêu cầu nhớt lạnh polyester chuyên dụng. Điều này đòi hỏi kỹ thuật bảo dưỡng.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R134a BESTGAS Thanh Kim Long tại đây

  • Gas R404A: được sử dụng rộng rãi cho hệ thống điều hòa không khí công nghiệp. R404A có dải nhiệt độ bay hơi rất rộng và năng suất lạnh riêng thể tích vượt xa R134A trong khoảng nhiệt độ trung bình.Tuy nhiên, hiệu suất lạnh ngược lại tương đối thấp so với gas R134a.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R404A BESTGAS Thanh Kim Long tại đây

  • Gas R410 và R407C: là dòng môi chất lạnh thế hệ mới cho máy chiller nói riêng và các thiết bị ngành lạnh nói chung. R410A, R470C có tính chất thân thiện với môi trường hơn dòng R22 trước đây và chúng có khả năng tương thích tốt với các hệ thống cũ sử dụng môi chất R22.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R410A BESTGAS Thanh Kim Long tại đây

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R407C BESTGAS Thanh Kim Long tại đây

  • Gas R448A: là hỗn hợp không cháy. Có thể dùng thay thế R22 và R404A trong các hệ thống làm lạnh công nghiệp
  • Gas R449A: là hỗn hợp có thành phần tương tự như R448A. Có thể dùng thay thế R404A và R507 trong các ứng dụng nhiệt độ thấp và trung bình.

Nhóm Hydrocacbon

Gas R290 (propane) và R600a (isobutane) là hai môi chất lạnh phổ biến dùng cho hệ thống chiller thương mại và công nghiệp. Do đặc tính dễ bắt lửa, cần tuân thủ an toàn nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất, vận chuyển và sử dụng.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R290 BESTGAS Thanh Kim Long tại đây.

Tìm hiểu thêm về gas lạnh R600 BESTGAS Thanh Kim Long tại đây.

CO2

Khí CO2 (hay R744) không cháy và không độc hại. Tuy nhiên, cần hệ thống lớn để xử lý khí và có nguy cơ rò rỉ.

NH3

Chất làm lạnh phố biến với chỉ số hấp thụ nhiệt cao, phù hợp cho các hệ thống làm lạnh nhỏ. Tuy nhiên, cần được xử lý cẩn thận vì có ảnh hưởng độc hại đối với cơ thể con người.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các dòng gas lạnh dành cho hệ thống chiller.


Thanh Kim Long Co. SINCE 1994

51 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: (+84) 28 3940 0991

Website: www.thanhkimlong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *